ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากายภาพบำบัด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถทั้งในด้านวิชาชีพกายภาพบำบัดและทักษะชีวิตในการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประโยชน์ต่อสังคม โดยมุ่งเน้นให้บัณฑิตมีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ พร้อมสำหรับการทำงาน การแก้ปัญหาและการพัฒนาความรู้ โดยใช้กระบวนการคิด การตัดสินใจทางคลินิก และหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการวินิจฉัย การรักษา การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ นอกจากนี้ยังเป็นบัณฑิตที่เป็นผู้มีความโดดเด่นในทักษะชีวิตได้แก่ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณตามหลักวิชาการ/วิชาชีพ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามเหมาะสมตามบริบทในสังคม มีทักษะในการสื่อสารที่ดีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของโลกและสังคมที่มีความแตกต่างหลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของชุมชนสังคมและตลาดงานปัจจุบัน รวมทั้งสอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและสังคมผู้สูงอายุของประเทศ
วัตถุประสงค์
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากายภาพบำบัด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังนี้
- มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการประกอบวิชาชีพกายภาพบำบัดอย่างบูรณาการ ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัดโดยใช้กระบวนการคิดและตัดสินใจทางคลินิกหลักฐานเชิงประจักษ์ทางกายภาพบำบัดและวิชาที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ในการรักษา แก้ไขปัญหาทางสุขภาพ และฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย
- มีความสามารถในการสื่อสารด้วยการพูด และการเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
- มีความคิดริเริ่มมีวิจารณญาณ สร้างสรรค์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สนใจใฝ่รู้ในวิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นคว้าวิจัย และแสวงหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้ในระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพและทันสมัย สู่ความเป็นสากล
- สามารถเป็นผู้นำ ผู้ตาม หรือผู้ประสานงานในการทำงานเป็นทีมได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
- มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ เคารพในคุณค่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และสามารถจัดการกับปัญหาคุณธรรม จริยธรรมโดยใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสม
- มีความสามารถขั้นพื้นฐานในการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับสภาพสังคม
โครงสร้างหลักสูตร หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากายภาพบำบัด มีจำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 145 หน่วยกิต โดยมีรายละเอียดของโครงสร้างหลักสูตรดังต่อไปนี้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร |
145 |
หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
30 |
หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
– หมวด 1. ภาษา – การสื่อสารและการเรียนรู้ด้วยตนเอง – หมวด 2. วิทย์-คณิต – การคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์ – ความรอบรู้และการปรับตัวในยุคโลกาภิวัตน์ – หมวด 3. มนุษย์-สังคม – คุณธรรม จริยธรรม คุณค่าของ ชีวิตในสังคม |
9 6 6 3 |
หน่วยกิต
หน่วยกิต หน่วยกิต
หน่วยกิต |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
– วัฒนธรรมและภูมิปัญญา |
6 |
หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2) หมวดวิชาเฉพาะ |
109 |
หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
– วิชาพื้นฐานวิชาชีพ |
30 |
หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
– วิชาชีพ |
79 |
หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3) หมวดวิชาเลือกเสรี |
6 |
หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายวิชาในหลักสูตร | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(1) กลุ่มวิชาภาษา 9 หน่วยกิต – การสื่อสารและการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(2) กลุ่มวิชา วิทย์-คณิต 12 หน่วยกิต – การคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์
– ความรอบรู้และการปรับตัวในยุคโลกาภิวัตน์
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(3) กลุ่มวิชามนุษย์-สังคม 3 หน่วยกิต – คุณธรรม จริยธรรม คุณค่าของชีวิตในสังคม
– วัฒนธรรมและภูมิปัญญา 6 หน่วยกิต
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หมวดวิชาเฉพาะ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(1) หมวดวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 30 หน่วยกิต
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(2) หมวดวิชาชีพ 79 หน่วยกิต
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หมวดวิชาเลือกเสรี | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนรายวิชาเลือกเสรีที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
* หมายถึง รายวิชาใหม่
** หมายถึง รายวิชาที่ปรับปรุง